Anthony Tan từng là một sinh viên trường kinh doanh, đại học Havard. Thời còn đi học, bạn học của Anthony hay than vãn về việc bắt taxi ở Malaysia khó khăn thế nào. Anthony Tan nói chuyện với hãng tin Bloomberg về vận dụng GrabTaxi và cuộc cách mệnh đặt chỗ taxi ở Đông Nam Á. Ảnh: Bloomberg. Gọi đặt taxi Thay vì phải xoay sở tìm taxi trong trường hợp thời tiết xấu hoặc tắc đường, hành khách dùng GrabTaxi có thể dò được taxi thuộc mạng lưới GrabTaxi ở vị trí gần mình nhất. GrabTaxi kinh dinh dựa trên tính phổ biến của dịch vụ dùng chung xe hơi vốn đang phát triển trên toàn thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng về phương thức tốt hơn để bắt taxi tại các thành thị lớn. GrabTaxi nối tiếp thành công của Uber Technologies Inc. Trụ sở tại San Francisco, công ty tuần trước cho biết đã huy động được 1,2 tỷ USD, giúp nâng giá trị của công ty lên 17 tỷ USD. Trong khi đó, GrabTaxi trong lần huy động vốn thứ 2 đã vấn được 15 triệu USD (lần đầu huy động được 10 triệu USD). Ông Mark Tanner, người sáng lập công ty nghiên cứu truyền tham số China Skinny cho biết “Có nhiều nhịp để kiếm tiền từ những ứng dụng mới. Tuy nhiên, khi nhảy vào cuộc chơi, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Uber”. Trong cuộc phỏng vấn ngày 9/6 trên Bloomberg Television, Travis Kalanick, tổng giám đốc Uber, cho biết, Uber đang trong giai đoạn tăng trưởng "thần kỳ", với doanh thu cứ 6 tháng lại tăng gấp đôi. Dịch vụ của Uber giờ đã có mặt ở 40 nhà nước và 130 thị thành, kể cả Kuala Lumpur.
Kế hoạch huy động vốn GrabTaxi có thể xem xét IPO khi số lượng đặt chỗ taxi lên đến 2 triệu/ngày. Công ty hiện cũng cung cấp dịch vụ xe limousine, mang tên GrabCar. GrabTaxi đã huy động được 15 triệu USD trong lần huy động vốn thứ hai (lần đầu huy động được 10 triệu USD). Tuy nhiên, ông Tan từ chối cung cấp chi tiết về việc định giá GrabTaxi. Ngoài Temasek, đầu tà dâm qua công ty con Vertex Venture Holdings Ltd, GrabTaxi còn cuộn nguồn vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Menlo Park hội sở tại California – hãng đứng sau nhiều công ty như Alibaba Group Holding Ltd và Flipboard Inc. Ứng dụng trên thiết bị di động càng ngày càng phổ biến tại châu Á. Didi Taxi với 100 triệu người dùng là những hành khách và 1 triệu tài xế taxi tại Trung Quốc đang có kế hoạch IPO tại Mỹ trong vòng 3-5 năm tới, Zhang Bo, đồng sáng lập công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh hồi tháng trước. Giá trị của Uber Terence Fan, giảng viên về quản lý chiến lược tại Đại học Quản trị Singapore, cho biết “Nhu cầu vẫn đang tăng, nhưng tôi không biết liệu các công ty có thể kiếm được số tiền như họ hy vọng hay không. Thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn rất nhiều so với thậm chí các tỉnh thành nhỏ ở Trung Quốc”. Một buổi sáng mưa gió tại Singapore, việc dùng GrabTaxi cho kết quả là một chiếc taxi đến đón người gọi taxi sau khoảng 15 phút, trong khi đó, không có một chiếc taxi nào sẵn có vào thời điểm gọi đến đường dây nóng của một hãng taxi. Jenny Yeo, 45 tuổi, lái xe taxi, cho biết, ứng dụng của GrabTaxi đã giúp tăng 15% thu nhập của bà. "Vận dụng này giúp giảm thời kì đi lòng vòng không có đích đến cụ thể và giúp tôi lên lịch trình tốt hơn. Bạn biết được nơi hành khách muốn đi thậm chí trước khi họ lên xe. Là một lái xe nữ, bạn cũng cảm thấy an toàn hơn vì thông tin về hành khách được biểu lộ khá rõ ràng”, Yeo cho hay. Nhu cầu ngày càng tăng Tan dự đoán nhu cầu tại Đông Nam Á sẽ tiếp kiến tăng khi ngày càng có nhiều người dùng điện thoại sáng dạ. Hiện giờ chưa đến 6% các cuộc đặt chỗ taxi được thực hiện qua áp dụng di động tại Singapore, trong khi con số này tại Philippines và Indonesia là dưới 2%. Để đảm bảo lái xe có các thiết bị cấp thiết, GrabTaxi đã mua một lượng lớn điện thoại sáng dạ tại vớ các nước mà công ty đang hoạt động, trừ Singapore. Sau đó, công ty phát điện thoại sáng ý cho lái xe và tài xế sẽ trả góp từng ngày. GrabTaxi hiện chưa có dự định mở mang hoạt động sang Ấn Độ hay Trung Quốc. Anthony Tan, người sáng lập kiêm tổng giám đốc của công ty GrabTaxi. Ảnh: Bloomberg "Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh" Tuy Tan không theo nghiệp gia đình, song ở một khía cạnh nào đó, anh đang quay trở về. Cụ anh cũng là người tài xế taxi. Ông nội và ông bác của Tan chính là những người thành lập Tan Chong Motor – khởi đầu với tư cách nhà phân phối ô tô trong những năm 1950 trước khi tiến hành lắp ráp ô tô cho hãng Nissan tại Malaysia. Tan tham gia gánh vác công việc kinh doanh của gia đình sau khi tốt nghiệp Đại học Chicago. Anh bắt đầu với công việc tại nhà máy trước khi chuyển lên làm việc tại nhiều phòng ban khác nhau, kể cả phòng trông nom khách hàng và tiếp thị. Hai anh trai của Tan cũng làm việc tại Tan Chong. "Tôi từng sống dưới bóng của ông mình", Tan bộc bạch. Anh có vệ sĩ và tài xế riêng cho đến tận năm 13 tuổi. Với GrabTaxi, “bất kể là nó có hiệu quả về mặt tài chính hay không, nhưng tôi nghĩ điều quan yếu là GrabTaxi chính là một trong nhiều khác biệt của bản thân tôi”, Tan nói. |
Bài viết bổ ích http://www.Tcitestsite.Com/hoi-chu-thap-do-nhu-cau-tro-giup-cua-ban/