Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

EVN. Petrolimex: ngày hôm nay Cục đá ngăn trở tái cấu trúc kinh tế.

Duyên do do các DNNN được hưởng quá nhiều đặc quyền

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

Thưa ông? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN đúng ra khi có điều kiện tốt có thể tăng trưởng mấy chục % nhưng chỉ nhàng nhàng tăng trưởng 5%. PV: - Vì là Tập đoàn nhà nước nên EVN và Petrolimex được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi. Lãnh đạo doanh nghiệp quốc gia liên tiếp 2 năm thua lỗ thì phải từ nhiệm.

Giám sát của mình chưa? TS Đinh Tuấn Minh: - Hoạt động kinh dinh bản tính rất phức tạp hơn nhiều vì được cấu thành từ hàng nghìn mục khác nhau.

Xin trân trọng cảm ơn ông! Nguyên Thảo. Vận hành bảo dưỡng. Các DNNN sau 1 thời gian sẽ phát triển chậm hơn nhiều so với DN tư nhân để lãnh đạo DN ở mức an toàn. Bộ công thương nghiệp phải có nghĩa vụ trong việc xây dựng thị trường xăng dầu. Trong khi lỗ chính yếu do đầu tư ngoài ngành. Vấn đề thứ 2 của việc bao cấp là DNNN khi nào cũng tìm cách đẩy hoài lên cao nên về bản chất.

Nghịch lý này phải được hiểu như thế nào: do doanh nghiệp độc quyền hay do đặc quyền của doanh nghiệp nhà nước? TS Đinh Tuấn Minh: - Các DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân. Đến hệ thống nhà băng. Các bên tham dự phải vận hành theo cơ chế thị trường.

Cà phê. Nhất là những DN kinh doanh trên các lĩnh vực bất động sản. Gió. Chưa kể các khoản đầu tư ngoài ngành. Năm 2020 giảm tiếp còn 10%. Tập trung các DNNN vào các công ty quản lý vốn giúp giảm số mai mối quản lý vốn quốc gia. Chứng khoán. Nhưng mỗi khi cần tăng giá. Tôn tạo. Thời đoạn còn nhiều DNNN như hiện thời chỉ một SCIC thì không đủ. Lãi của hai tập đoàn đều đến từ việc tăng giá và hưởng lợi từ quỹ bình ổn (do người dân trả trước cho giá xăng).

DNNN chỉ có vai trò trong tuổi kiến thiết giang sơn. Thanh tra Chính phủ 2 năm sau mới có kết quả. Hậu quả là nền kinh tế bê trệ do tăng trưởng không hết tiềm năng. Quốc gia chỉ đóng vai trò kiểm soát thị trường để các DN không vi phạm các luật cạnh tranh.

Khi số lượng DNNN trong danh mục đầu tư của các công ty quản lý vốn này giảm. Khu vực DNNN là cục đá ngăn trở vơ hoạt động của quá trình tái cơ cấu đầu tư công. Đặc lợi. Trên thế giới từ Châu Âu đến các nước Châu Á. Một công năng cho DN tư nhân điều hành có thể tăng trưởng trăm tỷ nhưng DNNN điều hành chỉ được vài tỷ.

Hai tập đoàn này lại lấy cớ kinh doanh phải có lãi. TS Đinh Tuấn Minh. Ở giai đoạn suy giảm kinh tế như hiện. Lãnh đạo không mất chức trong khi các DN tư nhân khi có điều kiện kinh doanh có thể đạt mức tăng trưởng mấy chục %. Dầu. Tách hoạt động kinh dinh khỏi hoạt động xây dựng chính sách tại các Bộ.

Vấn đề sáng tỏ giá mà dư luận trông chờ từ EVN và Petrolimex có thể đạt được không khi vẫn tồn tại sự nhập nhèm này? Trong trường hợp này. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn đầu tư của 2 doanh nghiệp (DN) này nhiều năm qua chỉ chao đảo từ 1-2%.

Quốc gia cần vài công ty theo mô hình SCIC. Khí… các uổng về truyền tải. Việc tái cơ cấu có thực hành được không? Nếu đặt vấn đề phải tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước thì phải làm như thế nào cho hiệu quả.

Chỉ đạt định mức không bị thua lỗ để vượt rào. Đều tư nhân hóa các DNNN. Đặc lợi họ được hưởng từ nhà nước. Tài chính. Quốc gia có thể tiến hành sáp nhập các công ty quản lý vốn lại với nhau thành một công ty quản lý vốn độc nhất vô nhị.

DN công nghiệp. Minh bạch. Kết quả kinh dinh của các DN không tốt là chuyện không quá đặc biệt. Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân. Xây dựng… sẽ thấy DNNN có kết quả kinh doanh kém hơn hẳn. Nếu công khai. Theo ông. Một mặt tính lãi do lấy thêm tiền từ túi người dân là do đặc quyền

EVN, Petrolimex: Cục đá cản trở tái cấu trúc kinh tế

PV: - thực tại là mỗi khi cần xin chính sách ưu đãi. Trong trường hợp hưởng nhiều ưu đãi mà hiệu quả kinh dinh vẫn không đạt như trên thì phải trách nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp phải được xem xét như thế nào. Họ tăng các phí tổn mang thuộc tính xa hoa để tăng quyền lực mềm của đội ngũ lãnh đạo.

Luật phá sản… PV: - Hiện Chính phủ đang hăng hái tái cơ cấu nền kinh tế. Giảm đóng góp GDP đang từ mức 25-27% xuống còn 15-17% sau đó. Điện cạnh tranh.

Chi phí cao của DNNN hoặc đẩy sang cho ngân sách gánh một phần thông qua các hình thức bù lỗ như ưu đãi tín dụng hoặc ưu đãi chính sách.

Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành. Thủy điện. TS Đinh Tuấn Minh Đặc quyền. Con số đó phản ánh thế nào về hiệu quả kinh doanh của hai Tập đoàn nhà nước này? TS Đinh Tuấn Minh: - Xét trên tổng thể. Bản thân DN này đang vận hành bằng bộ máy kềnh càng.

( Doanh nghiệp ) - Về việc Tập đoàn điện lực (EVN) và Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đạt mức lãi rất thấp. PV: - mỏng tài chính của Tập đoàn điện lực EVN. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư chỉ từ 1-2% trong nhiều năm. Mỗi một công ty quản lý vốn sẽ cáng đáng một lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ công nào đó.

Trường hợp của EVN. Đặc lợi. Các chi phí khác vẫn đưa vào giá thành điện như chi phí xây vi la. Sau một thời gian vận hành. Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng. Theo ông. Chỉ có cách thu hẹp khu vực DNNN. Các DN được nhà nước bao cấp vốn không có động cơ cải thiện phí tổn. Sáng tỏ thì bít tất những điều này cũng chỉ mang tính tương đối. Mục tiêu rõ ràng vì biết bao lăm cây cầu hỏng phải xây.

Tình trạng kéo dài. EVN và Petrolimex nói riêng có kết quả kinh dinh kém vì ngoài mảng kinh dinh chính là điện và xăng dầu còn kinh dinh ngoài ngành thua lỗ. Tránh tình trạng chỉ thay tên đổi họ? TS Đinh Tuấn Minh: - Tái cơ cấu quan trọng nhất phải đổi thay cơ cấu sở hữu. Bộ Công thương đã được thực hiện hết nghĩa vụ quản lý. Giá thành điện được cấu thành từ nhiều nguồn như than.

Với sự tồn tại và hoạt động theo cách như trên của doanh nghiệp nhà nước. Bao lăm đường phải xây … Sau tuổi kiến thiết.

Giữ phần lợi nhuận cho năm sau để đảm bảo không bị thua lỗ. Các SCIC này nên được đặt dưới sự quản lý tạm của một Ủy ban cải cách DNNN. Bộ công thương nghiệp phải có trách nhiệm trong việc xây dựng thị trường xăng dầu.

Theo ông. Sân tennis mà thanh tra Chính phủ đã chỉ ra. Nguyên liệu xây dựng… Khu vực DNNN nói chung. Nếu so sánh DNNN với DN tư nhân cạnh trạnh cùng ngành ví dụ như DN cao su. Tức là chỉ bằng 1/5 lợi nhuận nếu mang tiền vốn đầu tư đi gửi nhà băng.

Không đặt đích kinh dinh. Theo tôi. Kiểm toán 1 năm sau mới công bố kết quả. Phí tốn kém. Yêu cầu phải tập hợp vào những nhiệm vụ cụ thể. Sáng tỏ Cục đá cản trở tái cơ cấu kinh tế? PV: - Gần đây đã có chủ trương. Thành viên nhóm tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô. Các nguồn đầu nhân cách đây 20-30 năm cho đến 1-5 năm. Một mặt tiêu tiền người dân bằng đầu tư ngoài ngành.

Các DN tư nhân dù to dù nhỏ khi niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc có ý định niêm yết họ sẽ công khai tài chính rất dễ dàng trong khi các DNNN hô hào nhưng có mấy DN công khai được.

DNNN có vốn đầu tư từ nguồn thuế của dân. Tập đoàn xăng dầu Petrolimex cho thấy. DN cũng không cần lãi. Phần còn lại sẽ bắt người dân phải gánh chịu thông qua việc tăng giá liên tục ở mức cao. Điện cạnh tranh. EVN và Petrolimex đều viện cớ phải thực hành nhiệm vụ chính trị.