Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bồi dưỡng kiến còn rất nóng thức thực tiễn, kỹ năng thực hành cho người thầy.

Đây cũng là một cách để “thực tại hóa” hàng ngũ giảng sư GD QP-AN

Bồi dưỡng kiến thức thực tế, kỹ năng thực hành cho người thầy

Tính thực tiễn được lãnh đạo Vụ GD QP-AN trọng nên ngay trong kế hoạch tập huấn đã xác định phần lớn thời kì dành cho thực hiện. Vì vậy, tập huấn, bổ dưỡng chuyên môn trực tính ngay trong môi trường quân đội sẽ giúp chúng tôi tự tín hơn, vững hơn khi đứng lớp”.

Kết quả thu được từ đợt tập huấn năm nay cho thấy, nội dung, phương pháp tổ chức mà Vụ GD QP-AN áp dụng như hiện thời khá hiệu quả, bảo đảm chất lượng và nhất là tính thực sự, thực tại.

Trước đây, vụ thường tổ chức ở các trường đại học, cao đẳng hệ dân sự, nay chuyển về tổ chức tại các trường quân sự và tiến hành tham quan, nghiên cứu thực tế tại một số đơn vị lính chủ lực để người học tiếp cận môi trường quân sự.

Lãnh đạo Vụ GD QP-AN bàn luận phương pháp giảng dạy với học viên lớp tập huấn. Đời sống bộ đội khi nào chẳng khó khăn, khó nhọc. Tham quan một buổi học thực hiện bắn súng ngắn K54 của lớp tập huấn tại thao trường, chúng tôi mới thấy hết sự cần thiết phải trang bị kiến thức, kỹ năng thực tại cho những người thầy đang trực tiếp bồi đắp lòng yêu nước và kiến thức quân sự, quốc phòng cho các đời HS-SV.

Đúng như quan điểm của anh Vũ Xuân Hoan, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: “Cái mà giảng viên GD QP-AN chúng tôi rất cần đó là cập nhật kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng thực hiện.

Nắm được thực trạng đó, bắt đầu từ năm nay, chúng tôi kiến nghị với Bộ GD-ĐT đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức tập huấn, bổ dưỡng kiến thức chuyên môn trên cơ sở giới thiệu lý thuyết kết hợp thực hành và tham quan, tìm hiểu thực tại môi trường quân sự”

Bồi dưỡng kiến thức thực tế, kỹ năng thực hành cho người thầy

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH. Đại tá, TS Hoàng Văn Tòng, Phó vụ trưởng Vụ GD QP-AN cho biết: “Ở một số trọng điểm và nhà trường, giảng sư GD QP-AN vẫn còn tình trạng kiêm nhiệm hoặc bố trí không đúng chuyên ngành, trình độ hạn chế nên chất lượng giáo dục chưa cao. Bởi thế, cần tiếp kiến đổi mới nội dung, hình thức, địa điểm tập huấn, giúp chúng tôi thêm kỹ năng, kinh nghiệm thực tại trong môi trường quân sự để truyền thụ cho HS-SV góp phần nâng cao hiệu quả GD QP-AN trong tình hình mới”.

Đại tá Nguyễn Thế Thức, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ cho rằng: Đối tượng tập huấn là những giảng sư GD QP-AN của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, vì thế để họ trải nghiệm, tích lũy thực tiễn trong môi trường quân đội thì việc ăn, ở, sinh hoạt cũng phải căn bản giống với lính, tức thị đơn vị có sao dùng vậy chứ không một mực phải quá đầy đủ, chu đáo.

Song, việc tổ chức tập huấn, tham quan tại đơn vị, nhà trường quân đội cũng đặt ra vấn đề là, công tác bảo đảm ăn, ở, sinh hoạt cho học viên phải có sự phối hợp chặt chịa giữa ban tổ chức với đơn vị đăng cai, tránh xảy ra thiếu sót đáng tiếc. Một buổi tham quan tìm hiểu thực tại tại đơn vị quân đội  Thượng tá Hà Mạnh Hùng, Phó giám đốc trung tâm GD QP-AN Hà Nội 2, nhận định: “Ngay cả khối tri thức lý luận hệ trọng đến chủ trương của Đảng về QP-AN, một số giảng sư nhận thức vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là “Chiến lược bảo vệ giang san trong tình hình mới”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến tranh dân chúng; gần đây nhất là vấn đề đối ngoại quân sự liên can đến chủ quyền Biển Đông và những nhận định, dự báo xu hướng trong tương lai… cho nên, tập huấn để cập nhật kiến thức mới kết hợp với tham quan, tìm hiểu thực tại đời sống, sinh hoạt, công tác của bộ đội cho giảng sư GD QP-AN là vô cùng cấp thiết”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt tập huấn năm nay, vụ đã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong và ngoài quân đội cung cấp những chuyên đề mới và “nóng” can dự đến tình hình chính trị-xã hội, QP-AN cho hàng ngũ giảng viên; song song, thay đổi địa điểm tập huấn.

Anh Phan vinh quang, giảng viên GD QP-AN Trường Cao đẳng cộng đồng Sóc Trăng, phân bua: “Quá trình lên lớp cho sinh viên, có những nội dung chúng tôi nắm cũng chưa sâu và thiếu tri thức thực tiễn, vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của học trò. Trong thời kì tập huấn, mọi sinh hoạt của học viên đều đặt dưới sự quản lý, chỉ huy của đơn vị đăng cai.