Theo luật, con đã thành niên không sống chung với cha mẹ có trách nhiệm cấp dưỡng cho bác mẹ
Ở huyện Văn Lâm - Hưng Yên. Nhà của con không phải là nhà của bố mẹ Cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ sau khi về hưu có viết một bài tổng kết lấy tên là “Hiểu đời” trong đó có đề cập đến một điều rất nhằm nhè rằng: “Nhà của bác mẹ là nhà con, nhà con không phải là nhà ba má”.Cứ 10 vụ án dân sự thì có tới 3 vụ liên can đến tội con cái bạc đãi cha mẹ. Vẫn biết rằng, ở đời chẳng bác mẹ nào muốn kiện con ra tòa để kiện đòi… tình yêu thương của nó dành cho mình, nhưng không phải không có những vụ ba má buộc lòng phải kiện con cái ra tòa.
Người Việt cũng có một câu ca tương tự: “bố mẹ nuôi con biển trời lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng kể ngày” hay “Một mẹ nuôi được mười con, nhưng mười con không nuôi nổi một mẹ”… Điển hình của hiện tượng “nhà của bố mẹ là nhà con, nhà con không phải là nhà cha mẹ” là câu chuyện của ông Nguyễn Văn H.
Một sự thực đau lòng, nhưng không thể không xác nhận là ở Việt Nam giờ không hiếm những vụ con cái bội nghĩa bạc nghĩa, hất hủi bác mẹ. Nếu là con nuôi thì không có quyền kiện? Nhiều bậc ba má vì những lý do khác nhau mà chọn giải pháp nuôi con nuôi thay vì con đẻ, nhưng với họ tình cảm thương chỉ có một không phân biệt đẻ hay nuôi.
Ở Việt Nam, theo quy định của Luật HN-GĐ năm 2000, bác mẹ cũng có thể khởi kiện ra tòa đòi con cấp dưỡng. Phán quyết của tòa án người con phải thăm viếng mẹ già chí ít hai tháng một lần và chu cấp tiền nuôi dưỡng mẹ.
Nghe vợ và đuổi bác mẹ đi với câu đoạn tuyệt "ông bà không phải là ba má tôi".
Hậu quả pháp lý của hành động kết thúc này là “khi kết thúc việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án, các quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi cũng kết thúc”( Khoản 1 Điều 48).
Tuy nhiên, ở giác độ pháp luật hiện hành, với những đứa con nuôi bạc nghĩa, bác mẹ lại khó có thể kiện chúng ra tòa. Còn việc nhận định không có khả năng cần lao và không có tài sản để tự nuôi mình sẽ tùy thuộc vào sự đánh giá của quan toà thụ lý vụ kiện. Dương Nhi. Bởi theo quy định của Luật HN-GĐ năm 2000, bác mẹ nuôi và con nuôi khi tình cảm mà không xuôi chèo mát mái thì có thể chấm dứt quan hệ bác mẹ - con của mình theo các cứ trong Điều 76.
Họ có 4 người con, trong đó, có một người con trai là Nguyễn Văn B. Như vậy, có thể hiểu một khi đứa con nuôi vô nghĩa muốn lẩn tránh trách nhiệm đền ơn đáp nghĩa đối với ba má nuôi sẽ dựa vào… luật để xin kết thúc quan hệ pháp lý giữa bố mẹ nuôi và con nuôi. Anh B.
Nhưng cũng có một số điều kiện kèm theo cho việc khởi kiện này như người khởi kiện (ba má) phải chứng minh bản thân không có khả năng cần lao và không có tài sản để tự nuôi mình; chứng minh người mà mình đề nghị (người con) phải có khả năng và có điều kiện cấp dưỡng.
Đơn tố cáo của người mẹ cho biết đứa con bất hiếu không những không chu cấp tiền bạc mà việc thăm viếng cũng không. Sau khi các con ông lập gia đình, hai vợ chồng ông bà về sống cùng vợ chồng người con trai trong ngôi nhà và mảnh vườn mà tổ tông để lại.
Sau hơn chục năm kinh nghiệm giải quyết các vụ án dân sự, Luật sư Trần Chí Thanh, Văn phòng trạng sư Tâm Đức (HN) đã dìm rằng con bạc đãi bác mẹ chiếm tỷ lệ cao. Cứ 10 vụ án dân sự thì có tới 3 vụ liên hệ đến tội con bạc đãi bác mẹ. Và, luật pháp đã vô hình chung tiếp tay cho sự bội bạc bạc nghĩa, thói phủi tay vô trách nhiệm của những đứa con nuôi với chính cha mẹ nuôi của mình.
Kiện con ra tòa Khi xảy ra sự việc cụ ông Ngô Vi Nhân 87 tuổi bị các con đưa ra nằm ngoài hò phố Núi Trúc, HN, những người hiểu biết pháp luật cho rằng về lý, cụ Nhân có thể kiện các con mình ra tòa vì tội bạc đãi, hành tội bố mẹ. Ngại phục vụ người già và lo lắng mảnh đất đang ở sẽ bị chia cho các cô em chồng, người con dâu đã xúi chồng đuổi cha mẹ ra khỏi nhà.
Ngày 1/7, Luật Bảo vệ quyền lợi người cao tuổi của Trung Quốc vẫn được gọi là Luật Hiếu nghĩa có hiệu lực thì cũng thời khắc đó tòa án huyện Bắc Đường, thành thị Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc xử cho bà cụ 77 tuổi thắng kiện con gái ruột. Và bà Phan Thị Th.