Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Cần mới nhất có cái nhìn khách quan về tình hình đạo ở Việt Nam.

Những nơi thờ phụng của các tín ngưỡng, tôn giáo được luật pháp bảo hộ. Thực tế, những chủ trương, chính sách tín ngưỡng, đạo không phải chỉ được khẳng định ở Hiến pháp, pháp luật hay trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng mà được trình diễn.

Như vậy, theo quan điểm của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, mặc dầu là một quyền căn bản của con người, nhưng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không phải là tuyệt đối, mà là một quyền có giới hạn.

Đại tá, TS VŨ HỒNG KHANH. Điều 80 Hiến pháp 1980 ghi rõ: “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một đạo nào. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, đạo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái luật pháp và chính sách của quốc gia”. Mọi hành vi hoạt động tôn giáo gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, vi phạm đạo đức và các quyền của người khác… đều bị cấm và nghiêm trị theo luật pháp.

Bởi vậy, những kẻ lợi dụng tôn giáo để trục lợi cá nhân chủ nghĩa, thực hiện những hành động chống chính quyền, gây mất ổn định trật tự từng lớp thì phải bị xử lý thỏa đáng. Có thể kể đến đánh giá của Thượng nghị sĩ Mỹ Gim-oép-bơ (Jim Webb) sau chuyến thăm Việt Nam năm 2009 rằng: Cho dù vẫn còn những quan điểm cá nhân chủ nghĩa về một đôi vụ việc cụ thể, song chẳng thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhất là từ năm 1991 đến nay.

Nếu không có những quyết định tích cực của Việt Nam thì chúng tôi sẽ chẳng thể hoạt động tại đây”.

Ngay cả vắng tình hình tự do đạo quốc tế năm 2012 của Bộ Ngoại giao Mỹ (công bố ngày 20-5-2013), phần đánh giá về Việt Nam cũng phải ghi nhận: “Đã có những dấu hiệu cải thiện, như cấp phép đăng ký cho các giáo đoàn mới, cho phép mở rộng các hoạt động từ thiện và cho phép tổ chức các buổi lễ đạo quy mô lớn với trên 100.

Điều 70 của Hiến pháp nước Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 được bổ sung rõ hơn: “Công dân Việt Nam có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo đạo nào. 000. Cũng tại cuộc tọa đàm này, Tiến sĩ Cơ-rít Xây-plơ, chủ toạ Viện can hệ toàn cầu (IGE), một tổ chức phi chính phủ Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam đã đánh giá cao những tiến triển về tự do tôn giáo tại Việt Nam: “Tại khu vực Tây Bắc, đã có hơn 300 nhà thờ được đăng ký và con số này tại Tây Nguyên là hơn 2000.

Hiến pháp trước tiên của Việt Nam năm 1946 đã khẳng định quyền của người dân Việt Nam: “Mọi công dân Việt có quyền tự do tín ngưỡng” (Chương II, mục B). Chúng ta cũng thẳng thắn dìm rằng, trong những năm qua, hoạt động tôn giáo và công tác quản lý quốc gia về tôn giáo vẫn còn một số lỗi ở một đôi địa phương, trong một số vụ việc cụ thể.

Pháp lệnh Tín ngưỡng, đạo ra đời là một minh chứng khẳng định nguyên tắc nhất quán trong chủ trương, chính sách của Đảng và quốc gia Việt Nam là tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo. # Sinh động trong cuộc sống hằng ngày. Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Va-ti-căng Ba-lê-xtre-rô trong chuyến thăm Việt Nam (tháng 2-2012) đã ghi nhận: Chính phủ Việt Nam đang gắng thực hiện nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách coi trọng và đảm bảo tự do tôn giáo của người dân.

Các đạo đều bình đẳng trước luật pháp. QĐND - Ngay sau khi giành được độc lập (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, vấn đề có tính nguyên tắc trong chính sách đạo của Việt Nam là: “Tín ngưỡng tự do và lương giáo đoàn kết”. Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 26/1999/NĐ-CP, ngày 19-4-1999 về các hoạt động tôn giáo đã được thay thế bằng Pháp lệnh Tín ngưỡng, đạo do Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI chuẩn y ngày 18-6-2004 và chủ toạ nước ký Lệnh công bố ngày 29-6-2004.

Tư tưởng ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng và quốc gia Việt Nam biểu lộ trong suốt quá trình lãnh đạo cách mệnh. Các số liệu được đưa ra tại cuộc tọa đàm về tự do tôn giáo được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức ngày 20-6-2013 ở Oa-sinh-tơn cho thấy, nhận thức và hoạt động tôn giáo tại Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn trong vòng 20 năm qua. Song điều quan yếu là, mọi sinh hoạt đạo ở Việt Nam đều diễn ra bình thường, không gặp bất cứ sự ngăn cản nào.

000USD cho công tác nghiên cứu về vấn đề đạo và pháp quyền. Quan hoài đến công tác đạo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nói chung và đời sống của đồng bào các đạo nói riêng là một trong những nguyên tắc lãnh đạo, quản lý từng lớp và điều hành sơn hà của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nói cách khác, ở vơ các nước, các loại hình tổ chức đạo đều được tự do hoạt động nhưng phải trong giới hạn của Hiến pháp và pháp luật. Những ngày lễ của các tôn giáo được tổ chức trang trọng theo đúng nghi thức đạo, lôi cuốn sự tham dự đông đảo của các tín đồ với ý thức nô nức, yên tâm và tin vào chính sách đạo và luật pháp của quốc gia Việt Nam, song song đảm bảo thứ tự an toàn tầng lớp.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền căn bản của con người, được ghi nhận tại Điều 18 Tuyên ngôn nhân quyền toàn thế giới năm 1948 và được phát triển đầy đủ hơn trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966 của Liên hợp quốc.

Không ai được lợi dụng tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của quốc gia”. Tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một quyền nhân thân cơ bản của công dân cũng được đề cập trong Bộ luật Dân sự, được bảo vệ bằng luật pháp và được cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm luật pháp càng ngày càng ở chừng độ cao hơn, hoàn thiện hơn.

Chúng tôi đồng hành với những gì Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang thực hiện. 000 người tham dự”. Theo số liệu của Ban đạo Chính phủ (năm 2011), Việt Nam có hơn 25 triệu tín đồ (chiếm hơn 1/4 dân số), trong đó Phật giáo khoảng 10 triệu người, đạo thiên chúa 6,1 triệu, Cao đài 2,4 triệu, Hòa hảo 1,2 triệu, Tin lành 1,5 triệu và Hồi giáo khoảng 100.

Ngay trong tuần này, một chủng viện Tin lành đã lần trước nhất được đăng ký tại Việt Nam. Đời sống tôn giáo ở Việt Nam chưa bao giờ sôi động như hiện và đang phát triển theo chiều hướng hăng hái, tạo ra sự ổn định trong từng lớp.

Rất nhiều đạo có đại diện trong chiến trận giang san và Quốc hội, góp phần củng cố chính sách đại kết đoàn dân tộc. Nếu kể các hành vi thờ phụng thánh sư, thành hoàng, vua Hùng… thì hồ hết người Việt có tâm linh tôn giáo.

Điều 18, khoản 3 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị nói về quyền tự do tôn giáo đã xác định: “Quyền tự do phân vua tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi luật pháp và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, thứ tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”. Thế nhưng, về cơ bản, lãnh đạo các chức sắc tôn giáo tại Việt Nam và đông đảo những người có lương tri trên thế giới đến thăm Việt Nam đều dìm những thành tựu to lớn của nước ta trên lĩnh vực tôn giáo.

Sự giới hạn đó là cần thiết nếu việc thực hiện quyền này xâm hại tới an ninh nhà nước, thứ tự xã hội, sức khỏe cộng đồng hoặc quyền và tự do cơ bản của người khác.

Lần trước nhất kể từ năm 1975, Chính phủ Việt Nam sẽ tài trợ 150.

Số người theo tôn giáo đã tăng từ 22 triệu lên 25 triệu người trong vòng 2 năm, trong khi số đạo được công nhận đã tăng từ 6 lên 13 trong vòng 8 năm.

Nên chi, có thể nói việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã ưng chuẩn cái gọi là “Dự luật nhân quyền Việt Nam” (HR 1897) ngày 28-6-2013, do hai nghị viên Đảng Cộng hòa Ét Roi-xơ (Ed Royce) và Cơ-rít Xmit (Chris Smith) khởi xướng là một việc làm đáng tiếc, tạo ra sự ảnh hưởng không tốt cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.