Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chặn những quy định thiếu khả thi “tràn” vào khá là hot đời sống.

Giang

Chặn những quy định thiếu khả thi “tràn” vào đời sống

Tuy còn nhiều khó khăn để bảo đảm đề nghị về tính khả thi của dự thảo VB, các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều nắm, bước đầu chú trọng hơn đến đề nghị này, dần khắc phục tính pháp lý thuần túy trong quá trình giám định. Mỗi cán bộ cũng cần tự đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và phải chú ý đến những vấn đề dư luận, báo chí phản ánh, giao hội cao, sâu sắc vào nội dung giám định.

428 VBQPPL với mức trung bình 317 VB/năm, tương đương 26 VB/tháng, gấp 3 lần so với 10 năm trước. Nhìn chung không để xảy ra tình trạng VB chậm tiến độ trình vì thẩm định.

Những năm 2009 - 2012 là thời đoạn "nở rộ" của VBQPPL khiến số lượng dự thảo VBQPPL cần phải thẩm định càng ngày càng tăng nhưng sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan giám định cũng có nhiều hạn chế, thậm chí vẫn có tư tưởng coi thẩm định là xây dựng VBQPPL, đội ngũ cán bộ làm thuê tác thẩm định thì thiếu về số lượng, nhất là những cán bộ có trình độ chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm thực tại, đa phần cán bộ làm mướn tác giám định đều trẻ (dưới 30 tuổi chiếm đến 41%).

Chất lượng thẩm định chưa đáp ứng tốt đề nghị quản lý nhà nước về công tác xây dựng PL trong tình hình mới, còn thiếu tính bao quát; tính phản biện trong VB thẩm định còn chưa cao, chưa tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng VB.

Hoàn thiện thể chế nội bộ về công tác giám định, có sự cắt cử nghĩa vụ, nhiệm vụ rõ ràng.

H. Cương quyết "loại" VBQPPL chưa tuân qui trình giám định  Bộ Tư pháp đã kiến nghị như vậy với Văn phòng Chính phủ nhằm khắc phục được tình trạng coi VB thẩm định chỉ là để "hoàn thiện thủ tục, hồ sơ dự án VBPL", vi phạm qui trình xây dựng VBQPPL, khiến công tác giám định chẳng thể cáng đáng đúng vai trò của "người gác cổng" về xây dựng PL.

Đồng thời dẫn đến những hệ lụy đối với chất lượng VBQPPL và cả hệ thống VBQPPL khi các qui định thiếu tính hợp pháp, hợp lý, khả thi, đồng bộ có hiệu chỉ được phát hiện qua công tác hậu kiểm do quá trình tiền kiểm (thẩm định) bị xem nhẹ. Bởi thế, "công tác giám định VBQPPL của Bộ Tư pháp đã đạt được những kết quả quan yếu, góp phần giúp Chính phủ cơ bản hoàn thành một bước tình trạng nợ đọng VB qui định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật, pháp lệnh, kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện nhiều qui định không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các qui định hiện hành, nhiều qui định thiếu tính hợp lý hoặc không khả thi, trong đó có nhiều qui định mẫn cảm, liên hệ đến quyền, lợi.

Cho việc nâng cao chất lượng VB thẩm định". Qua thẩm định của Bộ Tư pháp, nhiều quy định của dự án, dự thảo VB không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định PL hiện hành, hoặc có phạm vi, đối tượng điều chỉnh trùng nhau. , Nên công tác giám định vẫn cắt khúc, thiếu gắn kết, đồng bộ giữa các lĩnh vực PL hoặc giữa nhiệm vụ giám định với các nhiệm vụ khác có can hệ.

Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ, ngành Tư pháp, giữa Bộ, ngành Tư pháp và các Bộ, ngành (pháp chế), dùng trí tuệ toàn ngành và cả trí não của những “cánh tay nối dài” là các tổ chức pháp chế. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  : "Vấn đề đẩy mạnh công tác thẩm định VBQPPL đang trở thành cần kíp, là đòi hỏi của Đảng, nhà nước và của nhân dân đối với ngành Tư pháp nên thời gian tới cần lưu ý tăng cường, nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, cũng như cải tiến lĩnh vực, qui trình để nâng cao chất lượng thẩm định.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị  Khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" luật pháp  Từ ngày 1/10/2009 (Luật ban hành VBQPPL có hiệu lực) đến ngày 30/6/2013, Bộ Tư pháp đã thẩm định 1.

Nhiều VB giám định đã đưa ra những nhận xét, đánh giá mang tính phản biện đối với cả nội dung và hình thức của dự thảo, làm cơ sở cho cơ quan soạn thảo VB hoàn chỉnh, nâng cao tính khả thi, hợp lý của dự thảo VB.

Ngoại giả, nhiều đại biểu đã tụ hội vào phân tách các duyên cớ khiến chất lượng công tác giám định VBQPPL của Bộ Tư pháp còn nhiều tồn tại, hạn chế được Bộ Tư pháp chỉ ra. Có trường hợp còn để lọt những quy định thiếu tính hợp lý, khả thi, bị báo chí, dư luận phản ảnh… Để nâng cao chất lượng công tác thẩm định VBQPPL, nhiều đại biểu đã tán thành một số giải pháp Bộ Tư pháp đưa ra như hoàn thiện thể chế với việc sửa đổi, bổ sung các VBPL hiện hành, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan soạn thảo VB và thẩm định VBQPPL, đổi mới cách thức hoạt động của các phiên họp giám định, tăng cường vai trò của Hội đồng tham mưu thẩm định, tăng cường công tác theo dõi thi hành PL làm cơ sở thông báo trong quá trình xây dựng và thẩm định VBQPPL, xây dựng cơ sở dữ liệu về thẩm định VBQPPL.

Của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng của VB và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, song song khẳng định rõ nét vai trò "người gác cổng" đáng tin cho Chính phủ, Quốc hội trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống PL", Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khẳng định với sự nhất trí của nhiều đại diện Bộ, ban, ngành và đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Đã được kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan soạn thảo hấp thu, chỉnh lý trước khi trình cơ quan cấp trên, góp phần đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống PL.

Rà chức năng, nhiệm vụ của Bộ không để chồng lấn, giao thoa, chú trọng công tác qui hoạch, đào tạo, tẩm bổ, nhất là cho cán bộ trẻ.