Theo quy định của Hiến pháp Pa-ki-xtan, Tổng thống nước này do các nghị viên QH và Hội đồng lập pháp của bốn tỉnh, gồm Ba-lô-chi-xtan, Khai-bơ Pác-tun-khơ-oa, Pun-giáp và Xin-đơ, bầu chọn. Ông Hu-xa-in giành được 432 phiếu, bỏ xa ứng viên của đảng Tê-rếch E In-xáp (PTI) là cựu thẩm phán Tòa án tối cao Pa-ki-xtan O.A-mét chỉ giành được 77 phiếu. PTI là đảng lớn thứ ba trong QH, đứng sau PML-N cầm quyền và đảng dân chúng Pa-ki-xtan (PPP) đối lập. Tân Tổng thống Hu-xa-in cam kết sẽ "toàn tâm toàn ý phục vụ dân chúng". Ông Hu-xa-in, một lái buôn đến từ Ka-ra-chi, thị thành cảng nổi tiểng ở miền nam Pa-ki-xtan, là đồng minh thân cận của Thủ tướng N.Sa-ríp, từng giữ chức Phó Chủ tịch PML-N và Thống đốc tỉnh Xin-đơ trong một thời kì ngắn. Theo kế hoạch, ông Hu-xê-in sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào ngày 9-9 tới, một ngày sau khi Tổng thống đương thứ A.Da-đa-ri chính thức kết thúc nhiệm kỳ sau 5 năm lãnh đạo thành công chính quyền dân sự trước nhất ở nhà nước Nam Á này. Nhìn lại chặng đường lịch sử đương đại của Pa-ki-xtan cho thấy, những mâu thuẫn chính trị, đảng phái của nước này diễn ra triền miên. Đến trước cuộc bầu cử QH tháng 5 vừa qua, Pa-ki-xtan đã sang ba cuộc đảo chính quân sự và bốn chế độ quân sự cầm quyền kể từ khi tách khỏi Ấn Độ năm 1947. Xung đột đảng phái là một nhân tố không nhỏ kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế ốm yếu của Pa-ki-xtan thêm sa sút trong suốt một thập kỷ qua. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán, kinh tế Pa-ki-xtan tăng trưởng 3,5% trong tài khóa 2012-2013, thấp hơn nhiều so mức đỉnh cao 9% của năm 2004. Đồng ru-pi mất giá khoảng 40% so đồng USD kể từ năm 2008. Xuất khẩu giảm và gánh nặng nợ khiến dự trữ ngoại hối của Pa-ki-xtan giảm gần một nửa, còn 6,5 tỷ USD đến cuối tháng 5 vừa qua. Quyền hạn của Tổng thống Pa-ki-xtan bị thu hẹp hơn trước sau khi QH nước này phê duyệt Hiến pháp sửa đổi năm 2010, qua đó trao quyền nhiều hơn cho Thủ tướng. Nhưng, với việc ông Hu-xa-in được bầu làm Tổng thống nhiệm kỳ 5 năm tới, đảng cầm quyền Pa-ki-xtan vẫn có nhiều điều kiện tiện lợi hơn trong việc thực thi các kế hoạch, chính sách quan trọng. Chính phủ do Thủ tướng Sa-ríp đứng đầu có được thuận lợi lớn, đó là cơ bản ổn định tình hình chính trị nội bộ. Tuy nhiên, con đường phía trước của PML-N còn nhiều khó khăn, thách thức. Trước mắt, đảng cầm quyền cần triển khai cam kết trong khẩu hiệu "Nền kinh tế mạnh - Pa-ki-xtan mạnh" khi tranh cử QH. Mục tiêu hàng đầu của chính phủ là tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng giờ, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, chống khủng bố và chống tham nhũng. Nhà băng phát triển châu Á (ADB) cảnh báo, nếu không có những cải cách, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, thì trong năm nay, Pa-ki-xtan chỉ có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế tương tự năm 2012 là khoảng 3,6% so mức 7% cần thiết để có thể tạo một dung mạo phát triển mới trong mai sau. Đồng thời các cầm tìm lại mức tăng trưởng cho nền kinh tế, Chính phủ Pa-ki-xtan cần biện pháp hữu hiệu đối phó tình trạng bạo lực tràn lan trong suốt hơn một thập kỷ qua. Theo thống kê, từ năm 2008 đến nay, đã có khoảng 49 nghìn người Pa-ki-xtan chết trong các cuộc tiến công khủng bố; hơn 25 nghìn người chết trong chiến dịch tấn công quân sự chống các phần tử Ta-li-ban ẩn náu tại các vùng bộ lạc trong lãnh thổ Pa-ki-xtan. Đó là chưa kể "làn sóng chống đối ngầm" giữa các thần thế quân sự từng thống lĩnh chính quyền nhiều năm qua với chính quyền dân sự vừa được kiến lập... Như Thủ tướng N.Sa-ríp nhiều lần nhấn mạnh, hòa bình và an ninh là hai yếu tố khôn cùng quan yếu đối với tăng trưởng kinh tế của Pa-ki-xtan. Với việc Tổng thống thắng cử là "cánh tay phải" của liên minh cầm quyền, ban lãnh đạo mới của Pa-ki-xtan được tiếp thêm sức mạnh để vượt qua thách thức. HẠNH VŨ |