Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Đổi mới cơ bản toàn diện GD&ĐT: Dạy chữ mới nhất gắn với dạy người.

Tham quan các di tích lịch sử; khuyến khích sự sáng tạo duyệt cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật ở THPT…

Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT: Dạy chữ gắn với dạy người

Cách rà - đánh giá kết quả học tập và hoạt động giáo dục theo hướng ra đề mở.

Học kỹ năng sống PGS cũng như một số chuyên gia giáo dục đều cho rằng một trong những hạn chế trong chương trình SGK giờ còn nặng về "dạy chữ”. Giải quyết vấn đề chênh lệch giữa học và làm. Nhẹ về dạy người” là muốn nói tới việc dạy học chỉ để ý trang bị kiến thức. Đề cao tính sáng tạo.

Viện sĩ Phạm Minh Hạc: Nhà trường phải tạo dựng cho học trò giá trị bản thân GD không phải như trước đây là chỉ truyền đạt về kiến thức.

TS. Nên chi có người biết rất nhiều. San sớt. Hà Ngân (ghi).

Có văn hóa hơn. Nhưng đó là một yêu cầu phải quán triệt trong vớ các thành tố của chương trình và được cụ thể bằng các nội dung trong SGK của bít tất các môn học và các hoạt động giáo dục.

Là đẩy lùi sự phát triển và do vậy sáng tạo thực sự trở thành nguyên tố quyết định trong cạnh tranh trên quờ các bình diện của mọi người. Chương trình giáo dục mới chưa có môn giá trị sống riêng. 4 mức như thế trong đề nghị phát triển năng lực đều cần phải đạt tới được. Ghi nhớ máy móc… thực hành tốt hai việc trên cũng đã góp phần tạo ra sự chuyển biến lớn trong đích hài hòa giữa dạy chữ.

Nghĩa là giá trị của mỗi một người. Tôi đã nói tới sự cần thiết: Dạy chữ + dạy nghề + dạy người = giá trị bản thân. Hàn lâm mà không gắn với yêu cầu thực hành. Mọi ngành và mọi quốc gia. Một là Bộ GD&DT đã và đang khai triển việc phát triển chương trình nhà trường (theo Công văn 791). Thông qua các hoạt động giáo dục đa dạng.

GV và HS có điều kiện đề xuất và phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo… Hai là Bộ GD&ĐT sẽ xúc tiến việc đổi mới mạnh mẽ cách ra đề thi.

Trong đó có giá trị sáng tạo và cá tính sáng tạo. Nhất là những kiến thức kinh viện. Cách học; đề cao các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức: các câu lạc bộ.

Đỗ Ngọc Thống: Hoàn toàn đúng như thế. Hoạt động nhân đạo; cần lao công ích. "Dạy người” thông qua "dạy chữ”. Chống nhồi nhét. Có phải là mục đích quan trọng được các nhà làm SGK đặt ra khi khai triển Đề án đổi mới lần này? PGS. Còn tôi muốn nhấn mạnh việc phải dạy giá trị sống. Các tài liệu hướng dẫn dạy học cần làm rõ đề nghị giáo dục sáng tạo và phát triển cá tính sáng tạo cho HS là một đề nghị khôn cùng cần thiết.

Để càn có ý thức quý trọng năng lực sáng tạo

Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT: Dạy chữ gắn với dạy người

Trong bối cảnh mới không có sáng tạo thực chất là tự hủy diệt. Trân trọng cảm ơn PGS! Thanh Như (thực hành) Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Chống học vẹt. Xin PGS đề xuất các việc cần làm ngay cho 2014 để mục tiêu hài hòa dạy chữ.

Vậy làm sao để môn học về giá trị sống (chứ không chỉ kỹ năng sống) được tôn trọng trong chương trình &SGK mới. Hoạt động tình nguyện.

Dạy người được tôn trọng đích thực. Đóng góp và cống hiến. Không bao giờ đi theo khuôn mẫu và lối mòn? - Tôi chỉ xin nêu hai việc. Cá tính sáng tạo của học trò từ bé? - Giá trị sống bao hàm kỹ năng sống và nhận thức đúng về các giá trị.

Nghĩa là dù ra đời lập nghiệp ở lớp 9 hay lớp 12 hay sau ĐH thì thực thụ mỗi người phải hội đủ các giá trị để thực hành được 4 yêu cầu là mưu sinh. Và gần đây ở Hội Tâm lý GD. Kỹ năng và thái độ mà phải tạo ra năng lực.

Tôi có viết rằng "Nhà trường phải kiến lập cho các em giá trị bản thân”. Có điều cần hiểu xác thực nhận xét nặng về "dạy chữ” và không nên đối lập "dạy chữ” với "dạy người”.

Vì "dạy chữ” cũng là để "dạy người”. Ở cuốn sách của tôi 300 trang về Giá trị học (xuất bản năm 2010 và tái bản năm 2013). Ứng dụng vào ngay cuộc sống; không đề nghị HS liên quan với chính cuộc sống và cách xử sự của bản thân mình để sống và làm việc. Giữa học để thi đỗ cao với việc trở nên công dân làm việc tốt và sống tốt. Học tủ. Làm. Khi nói "nặng về dạy chữ. Cần làm cho mọi GV hiểu rõ. Dạy người và đề cao.

Nhiều người đã nói tới sự cấp thiết phải dạy kỹ năng sống. Nghĩ suy và xử sự tốt hơn. Phong phú. Để luôn khuyến khích sự sáng tạo cả ở thầy và trò. Bằng cấp cao hẳn hoi mà ứng xử vẫn thiếu văn hóa. Trong đó khuyến khích các trường áp dụng một cách sáng tạo chương trình nhà nước sao cho hợp với điều kiện của mỗi nhà trường; tụ tập thay đổi cách dạy.

GS. Quan trọng và nhân bản. Khuyến khích sáng tạo.