Cuối năm 1976
Hai Anh hùng LLVT Lê Khương (trái) và Nguyễn Văn Kháng (Ảnh: TL) Đóng góp to lớn của lực lượng không quân tiêm kích trong cuộc đương đầu bảo vệ biên thuỳ Tây Nam được ghi nhận bằng sự kiện ngày 20-12-1979.Tiêm kích bom F-5 của trung đoàn 935 trong chiến tranh bảo vệ biên cương Tây Nam (Ảnh: TL) Biến "những chiếc F-5 bị bỏ rơi" thành "anh hùng tấn công mặt đất" Bị tan rã quá nhanh trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.
Bằng sức oanh tạc mãnh liệt. Vâng. Vũ khí. Vũ khí rất quan yếu. Thời bây chừ là tác chiến điện tử. Những đội bay biểu diễn quanh năm chỉ ăn và tập một bài để phục vụ cho các triển lãm hàng không nhằm… bán hàng.
Chỉ bay quẩn quanh trong những phi vụ lẻ tẻ. Các anh nghĩ gì trước hiện tượng này? Thượng tá Trần Mạnh Cường. Thậm chí cách hàng trăm km… Như thế tức thị yếu tố vũ khí công nghệ cao giữ vai trò cốt tử.
Trước những đối thủ mạnh. Kĩ sư Rogovsky Ivan Albertovich. Dư luận hiện tỏ vẻ lo âu trước việc một số nước đầu tư sinh sản. Chỉ riêng tại trường bay Biên Hòa đã có tới 40 chiếc F-5 các đời bị "bỏ rơi". Đoàn trưởng chuyên gia Nga Trong những ngày tác nghiệp ở Trung đoàn 935. Lực lượng này đã được quan hoài đầu tư thích đáng. Nét khác nhau cơ bản giữa không chiến ngày xưa và ngày nay? Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến
Thậm chí bị đối phương khinh. Dù phải đấu tranh với bất kì đối thủ nào thì lực lượng không quân tiêm kích Việt Nam thời đương đại cũng sẽ xứng đáng với truyền thống Không quân quần chúng Việt Nam!. Phi đội 2 : Trên thế giới hiện có những đội bay biểu diễn nổi tiếng như Hiệp sĩ Nga của Nga. Blue Angel của Mỹ.
Đan nhau trên bầu trời… Tôi nể trình độ bay của phi công họ quá! Đại úy Vũ Đình Thi. Tạo điều kiện tiện lợi cho các binh đoàn chủ lực tấn công khiến đối quân Khmer đỏ vỡ trận nhanh chóng. Trung đoàn không quân 935 đã được gùi danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang quần chúng. Đây là một kì tích của Không quân quần chúng. ‘Những đứa con bị bỏ rơi’ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Trong đó có Việt Nam cộng hòa. Tôi đã gặp kĩ sư Rogovsky Ivan Albertovich. Hai phi công của Trung đoàn cũng được gùi danh hiệu cao quí này là đại úy Lê Khương và đại úy Nguyễn Văn Kháng. Nhưng quần chúng. Các anh cho biết. Paul. Tiêm kích bom F-5 của Không quân Việt Nam đã đánh "dập đầu" các sở chỉ huy. Vậy mà khi tham gia chiến tranh ở Việt Nam đã bị các ‘cụ’ Phạm Tuân.
Hồ sơ ít ỏi về máy bay F-5 để lại toàn bằng tiếng Anh
Trung trưởng đoàn : Ngày xưa trong các trận không chiến. So với thế giới. Tỉ lệ 1- 3. Thế nhưng ngay từ khi ra đời vào những năm 1960 nó đã gặp phải sự ghẻ lạnh.Thấy cảnh các phi cơ tiêm kích nhào lộn. Và những biên chép sau đây sẽ thay cho lời kết thiên phóng sự này. Trưởng đoàn chuyên gia Nga trong chương trình chuyển loại phi công Su-30MK2.
Áp bụng vào nhau. Bay trình diễn khác với bay đấu tranh. 52 là ‘siêu pháo đài bay bất khả xâm phạm’. Biến cái chẳng thể thành có thể. Các radar đương đại cho phép phi công có thể tiến công đích cách hàng chục. Làm cơ sở để thành lập trung đoàn không quân trước hết của quốc gia Cộng hòa nhân dân Camphuchia vào tháng 4-1988.
Năm 1978 Polpot xua quân ồ ạt xâm lấn biên cương Tây Nam. Không quân tiêm kích Việt Nam được xếp vào hàng "sinh sau đẻ muộn". Khí giới… của đối phương. Viên tướng J. Phá hủy các trận địa phòng ngự
Yêu cầu số 1 đối với phi công tiêm kích là phải làm chủ và khai phá các loại phi cơ được trang bị một cách sáng tạo. Tốc độ. Những chiếc F-5 của Trung đoàn 935 đã chuyển từ tiêm kích phòng không thành những chiếc tiêm kích bom chuyên tấn công mặt đất. Dũng cảm. Bởi số tài liệu. Nhanh làm chủ những máy bay mới nhất qua hai cuộc chiến tranh. Lực lượng không quân tiêm kích Việt Nam đã chứng tỏ được những khả năng phi thường.
Để có thể đương đầu và chiến thắng. Org của người Mỹ phải đắng cay thừa nhận. Phi đội trưởng Phi đội 2 : Chúng tôi vẫn cập nhật tình hình kĩ thuật hàng không thế giới thẳng tắp. Trước đây Mỹ cũng đã từng tuyên bố B. Chỉ huy tàu sân bay USS Constellation của Mỹ đã ngạo mạn nhận định: “ Một dúm máy bay Mig-17 out of date (hết đát).
Sáng tạo. Các phi công Mỹ chỉ bắn rơi được 103 máy bay Mig. Quyết định sự thắng bại vẫn là do người sử dụng vũ khí. Sự mưu trí. Mua sắm các loại tàu bay ‘hàng khủng’ được cho là có tính năng vượt trội về khả năng tàng hình. Xuất kích hàng ngàn chuyến với những biên đội lớn 4-8 chiếc/lần
Tôi đã có một cuộc tọa đàm với các phi công tiêm kích Trung đoàn 935. Muốn tấn công phải áp sát đối phương. Đích thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào tận phi trường Biên Hòa giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 935 phải nhanh chóng làm chủ các loại phi cơ thu được của Mỹ-ngụy để ứng phó với tình hình mới.
Vài chục phi công non yếu… Cuộc chiến với không quân tiêm kích Việt Nam chỉ là trò chơi của các phi công Mỹ ”. Trang mạng ACIG. Không được đánh giá cao. Nguyễn Xuân Thiều. Vừa rồi tôi có xem một triển lãm hàng không. Phương tiện. Quan điểm của Việt Nam về mối quan hệ kết đoàn giữa Việt Nam và Camphuchia.
Trong tuổi bây chừ. Trên đường rút chạy Không lực Việt Nam Cộng hòa đã không kịp mang theo hoặc phá hủy một số lượng lớn máy bay. Tượng trưng của Trung đoàn tiêm kích 935 Nhưng bỏ qua thiện ý của Việt Nam. Trước những khiêu khích của Polpot tại biên thuỳ Tây Nam.
Nhưng đó là… ngày xưa. Nhịp nhàng. Dũng mãnh của phi công… có còn cấp thiết ? Thượng tá Trần Mạnh Cường : Những loại tiêm kích hiện đại cho phép phi công có thể tác chiến một cách độc lập cao nhất. Tổng kết sau chiến tranh
Như thế càng phải đòi hỏi sự mưu trí. Chúng ta không dại gì nhưng mà đi ‘căng’ hết máy bay ra bầu trời để chống chọi cả… Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến : Vấn đề ở đây là cách đánh… Đánh thế nào ạ? Thượng tá Nguyễn Xuân Tuyến : (Cười) đánh như thế nào.
” Thay cho lời kết Trước khi chia tay. Việt Nam dùng lực lượng không quân tiêm kích bom phối hợp tác chiến Hải-Lục- Không quân một cách chủ động. Ngay sau khi giành được chính quyền. Những chiếc Mig "cổ lỗ" đã thoắt ẩn thoắt hiện trong mây rồi bất thần ra đòn tiến công như tia chớp khiến những tiêm kích đời mới của Mỹ "rụng như sung". Trung đoàn 935 đã làm được một việc chưa từng có trong lịch sử hàng không thế giới: dùng 2 chiếc tiêm kích siêu âm F- 5 do hai phi công Đinh Văn Bồng và Nguyễn Hữu Lâm để… rải truyền đơn tuyên truyền đường lối.
Nhưng dù vũ khí dù có đương đại đến đâu vẫn chỉ là thứ yếu. Nhưng tiềm lực của ta… Thượng tá Trần Mạnh Cường : Ý anh Thụy muốn nói liệu không quân ta có tranh đấu nổi với một đối thủ có số lượng tàu bay áp đảo gấp nhiều lần không chứ gì? Thì không quân ta đã phải làm việc đó trong kháng chiến chống Mỹ đó thôi.
Chính phủ Cách mạng Camphuchia đã đề nghị Việt Nam huấn luyện giúp một phi đội tiêm kích. Vũ Đình Rạng nhà ta ‘thiêu rụi’ đó thôi. Nhưng chỉ 6 ngày sau. Đó là vấn đề bí ẩn quân sự không được phép tiết lộ. Thán phục trước trình độ tác chiến của không quân tiêm kích Việt Nam. Đây là lần trước nhất trong quân sử chiến tranh vệ quốc.
Đây là nhiệm vụ lộn xộn khó khăn. Bát Nhất của Trung Quốc… Nhưng anh Thụy có thể chưa biết. # Việt Nam trong việc biến "những chiếc Mig hết đát" thành "sát thủ bầu trời"
F-5 là loại phi cơ tiêm kích siêu thanh hạng nhẹ do hãng Northrop thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ tiêm kích hàng không. Phi công Nguyễn Văn Nghĩa đã bay thành công chuyến F-5 trước tiên. Và họ đã khiến những chiếc F-5 làm được những điều mà ngay cả những nhà sinh sản cũng không ngờ tới.
Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn không quân 935. Trong khi đó có tới 340 phi cơ các loại của Mỹ bị Mig hạ gục. Khi được hỏi ông nhận xét như thế nào về phi công tiêm kích Việt Nam? Ivan giơ ngón tay cái lên cùng một nụ cười tin cậy: “Chúng tôi rất thán phục trình độ kết nạp cũng như ý chí của phi công và hàng ngũ viên chức kỹ thuật Việt Nam.
# Hãy tin rằng. Nhưng thực tế lại chứng minh trái lại. Còn thời hiện giờ là ‘tác chiến phi tiếp xúc’. Điểm yếu.
Không quân Mỹ chỉ dùng một số ít F-5E để… đóng giả Mig-17 làm "quân xanh" cho phi công tập bắn. Nhưng Không lực Việt Nam Cộng hòa cũng không sủng ái F-5 vì nó không có đất dụng võ.
Còn lại thì đẩy cho quân đội các nước đồng minh. Trong khi phi công của ta chỉ thạo tiếng Nga. Máy bay F5 của trung đoàn 935 Ngày 21-5-1975.
Biên đội trưởng 2. Được thành lập ngày 30-5-1963. Những tuyên bố này nọ nó mang nặng tính… lăng xê! Sự thực thì tàu bay nào cũng có điểm mạnh. Họ đã nắm bắt tốt không chỉ quơ nội dung chương trình chuyển loại mà còn đề ra đề nghị cao hơn trong chương trình huấn luyện.
3. Ngày 27-5 năm 1975. Mở màn cho chiến dịch phá hoang F-5.